วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 6 วันศุกร์ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน

 เนื้อหาที่เรียน

  -เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
  - กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระตามมาตรฐาน
    
         นำเสนอกิจกรรมมาตรฐานการเรียนรู้
        -  ยุภา ธรรมโคตร นำเสนอเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตและข้อ 3 เรขาคณิต โดย                 การใช้สื่อที่เป็นจิ๊กซอ ให้เด็กได้เล่น
         -กมลรัตน์   มาลัย นำเสนอเทคนิคการจัดประสบการณ์ผ่านมุมบทบาทสมสติ โดยการเล่นมุมร้านค้าเพื่อส่งเสริมสาระที่ 2              การวัด
         -  ประภัสสร   คำบอนพิทักษ์ นำเสนอเทคนิคการสอน โดยให้เด็กนั่งตามชื่อที่ติดไว้ สอนในเรื่องของตำแหน่ง และระยะ                ทางเพื่อส่งเสริมสาระที่ 3 เรขาคณิต
           -  ปรางชมพู บุญชม นำเสนอในเรื่องของการจัดประเภทสิ่งของ โดยการให้เด็กหยิบสิ่งของมาหลายๆชนิด แล้วให้เด็กจัด                   ประเภทสิ่งของที่หยิบมาศุทธินี โนนริบูรณ์  นำเสนอความคิดที่ดูมาจากวีดีโอเกี่ยวกับการทำกิจกรรมโดยใช้ตุ๊กกาวาง               ไว้ตามรูปภาพที่บ่งบอกถึงกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่2 การวัด

  เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
    นิทาน กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการอะไร และวางตัวละครของเรื่อง
    เพลง การใช้จังหวะเพื่อให้เด็กได้นับจังหวะของเพลง
    เกม เกมเกี่ยวกับจำนวน เช่น บิงโก โดมิโน
    คำคล้องจอง สามารถแต่งขึ้นเอง และดัดแปลงเนื้อหาให้สอดคล้องกับสาระที่เรียนรู้
    ปริศนาคำทาย ควรเพิ่มลักษะณะขึ้นเรื่อยๆให้เด็กได้เชื่อมโยงความรู้เก่ากับความรู้ใหม่

         อาจารย์ให้นักศึกษานำป้ายชื่อไปติดในช่องตาราง โดยกำหนดหัวข้อ คือ สถานที่ที่จะไปในวันวาเลนไทน์




          การจัดกิจกรรมดังกล่าวเด็กได้เรียนรู้ทักษะการรวม การแยกกลุ่ม และการวิเคราะห์ข้อมูลจากการได้ลงมือปฏิบัติจริง

การรายงานวิจัยหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขที่ 13 - 15
   
    เลขที่ 14 รายงานวิจัยเรื่อง ผลการใช้สื่อในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์
                   

    เลขที่ 15 รายงานวิจัยเรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์
                  


เพลง เลขสอง 
                                                   ไข่ 2 ฟอง            กลอง 2 ใบ 
                                                   ไก่ 2 ตัว               วัว 2 เขา 
                                                   เกาเหลา 2 ชาม    นับไปนับมา 
                                                   สองอย่างหมดเลย
กิจกรรมการเรียนรู้
เกม       การหารูปทรงจากสี่เหลี่ยม
สื่อ         กระดาษสีทรงสี่เหลี่ยมขนาด 1.5 X 1.5 นิ้ว จำนวน 10 ชิ้น
วิธีเล่น   ให้สร้างรูปทรงจากจำนวนสี่เหลี่ยมที่กำหนด โดยด้านใดด้านหนึ่งของสี่เหลี่ยมติดกัน

                     
              จำนวน 2 ชิ้น   >>>   จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 1 รูป
                ได้แก่
                   
             จำนวน 3 ชิ้น   >>>   จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 2 รูป
               ได้แก่
                    
              จำนวน 4 ชิ้น   >>>   จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 5 รูป
                ได้แก่
                   
               จำนวน 5 ชิ้น   >>>   จำนวนรูปทรงที่ได้ คือ 12 รูป
                 ได้แก่
                  
หมาเหตุ  ตาราง จากนางสาววราภรณ์ แทนคำ


วิธีการสอน

       อาจารย์มีการใช้แบบทดสอบก่อนเรียน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความรู้เดิม  ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และใช้เกมในการสอน เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้โดยการได้ลงมือปฏิบัติจริง


ประเมิน

สภาพห้องเรียน
เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียพอต่อจำนวนนักศึกษา 

ตนเอง
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา จดบันทึก สรุปความจากอาจารย์บรรยาย แนะนำ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีความสนใจและตั้งใจเรียน แสดงความคิดเห็น และตอบคำถามอาจารย์

อาจารย์
อาจารย์บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น