บันทึกอนุทิน
-รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ
การจัดประสบการณ์ แบบโคงการ
การจัดประสบการ การจัดประสบการณ์ แบบ STEM แบบสมองเป็นฐาน
การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
นำเสนอโทรทัศน์ครูเลขที่16-17
เลขที่16เรื่อง ผลไม้แสนสุข สรุปการวัด รสชาติ=ชิมรส ได้เรื่องของรูปทรง
เลขที่ 17 เรื่อง กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส สรุป การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก กาย ลิ้น
วิธีการสอน
วิธีการสอน
วันนี้อาจารย์ใช้การสอนโดยใช้ ตารางเมตทริกซ์ ให้เด็กได้เรียนรู้
-ความสัมพันธ์กับการอ่าน
- ลำดับ ก่อน-หลัง
การจัดประสบการณ์
- การเรียนรู้โดยการสังเกต หรือการเลียนแบบ (Observational Learning) ตามแนวคิดของ แบนดูรา
- การสร้างความรู้โดยผู้เรียน (Constructivism) ของ เพียตเจต์ บรูเนอร์ ไวก๊อตสกี้
1.ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศษสตร์ต่างๆผสมผสานกันทำให้ผู้เรียนรู้ศาสตร์สามารถนำความรู้มาใช้ในการแก้ปัญหาได้
2.การจัดกิจกรรมแบบบูรณาการทำให้เชื่อมโยงถ่ายโอนประสบการณ์ของศาสตร์เข้าด้วยกัน
3.การจัดกิจกรรมแบบบูรณาการช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆ
4..การจัดกิจกรรมแบบบูรณาการจะตอบสนองต่อความสามารถในหลายๆด้าน ช่วยสร้างความรู้ ทักษะ เจคติ
5.การจัดกิจกรรมแบบบูรณาสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน (Constructivism)
การนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์คณิตศษสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหาในการเรียน
เด็ก ต้อง ควร อยาก รู้อะไร สาระสำคัญ
เด็ก ต้อง ควร อยาก ทำอะไร = การปฏิบัติ ทักษะ ประสบการณ์
เพลง
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมี 10 นิ้ว
มือซ้ายฉันมี 5 นิ้ว มือขวาก็มี 5 นิ้ว
นับ 1 2 3 4 5 นับต่อมา 6 7 8 9 10
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับ 1 ถึง 10 จำให้ขึ้นใจ
ประเมินตนเอง
สภาพห้องเรียน
เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา อากาศถ่ายเทได้สะดวก
ตนเอง
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา จดบันทึก สรุปความจากอาจารย์บรรยาย แนะนำ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
เพื่อน
มีความตั้งใจในการเรียนและมีความตั้งใจในการทำงาน เข้าเรียนตรงเวลา
อาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคแปลกใหม่ในการสอนในแต่ละครั้งในการเรียน อาจารย์มีความเป็นกันเองในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น