วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 7 วันศุกร์ที่ 20 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน

เนื้อหาที่เรียน

         -รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
          การจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ
          การจัดประสบการณ์ แบบโคงการ
          การจัดประสบการ การจัดประสบการณ์ แบบ STEM แบบสมองเป็นฐาน
          การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
          การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง

นำเสนอโทรทัศน์ครูเลขที่16-17
เลขที่16เรื่อง ผลไม้แสนสุข สรุปการวัด รสชาติ=ชิมรส ได้เรื่องของรูปทรง
 เลขที่ 17 เรื่อง กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส สรุป การเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก กาย  ลิ้น


วิธีการสอน
 วันนี้อาจารย์ใช้การสอนโดยใช้ ตารางเมตทริกซ์ ให้เด็กได้เรียนรู้ 
     -ความสัมพันธ์กับการอ่าน
     - ลำดับ ก่อน-หลัง

              การจัดประสบการณ์
 - การเรียนรู้โดยการสังเกต หรือการเลียนแบบ (Observational Learning) ตามแนวคิดของ แบนดูรา
  -  การสร้างความรู้โดยผู้เรียน (Constructivismของ เพียตเจต์ บรูเนอร์ ไวก๊อตสกี้


ความสำคัญ    
  
1.ในชีวิตประจำวันสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศษสตร์ต่างๆผสมผสานกันทำให้ผู้เรียนรู้ศาสตร์สามารถนำความรู้มาใช้ในการแก้ปัญหาได้
2.การจัดกิจกรรมแบบบูรณาการทำให้เชื่อมโยงถ่ายโอนประสบการณ์ของศาสตร์เข้าด้วยกัน
3.การจัดกิจกรรมแบบบูรณาการช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆ
4..การจัดกิจกรรมแบบบูรณาการจะตอบสนองต่อความสามารถในหลายๆด้าน ช่วยสร้างความรู้ ทักษะ เจคติ
5.ารจัดกิจกรรมแบบบูรณาสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน (Constructivism


            การนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์คณิตศษสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
           เนื้อหาในการเรียน
                    เด็ก     ต้อง     ควร     อยาก     รู้อะไร  สาระสำคัญ
                    เด็ก     ต้อง     ควร     อยาก     ทำอะไร = การปฏิบัติ   ทักษะ ประสบการณ์

        
เพลง 
                                               นี่คือนิ้วมือของฉัน            มือฉันนั้นมี 10 นิ้ว
                                               มือซ้ายฉันมี 5 นิ้ว             มือขวาก็มี 5 นิ้ว
                                               นับ 1 2 3 4 5                     นับต่อมา 6 7 8 9 10
                                               นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ           นับ 1 ถึง 10 จำให้ขึ้นใจ

                               






              ประเมินตนเอง

สภาพห้องเรียน


เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา อากาศถ่ายเทได้สะดวก

ตนเอง


เข้าชั้นเรียนตรงเวลา จดบันทึก สรุปความจากอาจารย์บรรยาย แนะนำ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


เพื่อน

มีความตั้งใจในการเรียนและมีความตั้งใจในการทำงาน เข้าเรียนตรงเวลา

อาจารย์

อาจารย์มีเทคนิคแปลกใหม่ในการสอนในแต่ละครั้งในการเรียน อาจารย์มีความเป็นกันเองในการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น