บันทึกอนุทิน
เพิ่มเติมการนำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์
การสอนแบบสมองเป็นฐาน
ตัวอย่างการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning)
1. จดจ่อในสิ่งเดียวกัน
2. การลงมือกระทำด้วยตนเอง
การสอนแบบมอนเตสซอรี่
ตัวอย่างการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนตามแนวคิดของมอนเตสเซอรี่
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
สาระที่ 2 การวัด
- การวัดความยาวของสิ่งต่างๆ
- การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งของต่างๆ อาจใช้เครื่องมือที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
- ยาวกว่า สั้นกว่า สูงกว่า ยาวเท่ากัน สูงเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบความยาวความสูงของสิ่งของต่าๆ
-การเรียงลำดับความยาวความสูง
- การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน
- การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ อาจเรียงจากน้อย ไปมาก
- การตวงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือตวงที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
- ปริมาตรมากกว่า ปริมาตรน้อยกว่า ปริมาตรเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบปริมาตรของสิ่งต่างๆ
- เงินเหรียญและธนบัตร
- ตัวเลขที่อยู่บนธนบัตร บอกค่าของธนบัตรแต่ละฉบับ
-เวลาแต่ละวันแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ กลางวันและกลางคืน
- เช้า เที่ยง เย็น เมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนี้ เป็นคำที่ใช้บอกช่วงเวลาต่างๆ
-1 สัปดาห์ มี 7
สาระที่ 3 เรขาคณิต
1. ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ข้างหลัง ระหว่าง ข้างซ้าย ข้างขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่ง ระยะ ทิศทางของสิ่งต่างๆ
2. การจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก และรูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม ใช้วิธีพิจารณารูปร่างและขอบของรูป
สาระที่ 4 พีชคณิต
แบบรูปเป็นความสัมพันธ์
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
1. การเก็บรวบรวมข้อมูล
2. แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่าย
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ใช้นิทานหรือเพลงในการสอนบวกลบจำนวน
ทักษะ
การนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขที่ 22 - 24
เลขที่ 22 เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
อาจารย์มีการใช้คำถาม ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา และใช้สื่อ power point ในการบรรยาย ทบทวนความรู้เดิม
สภาพห้องเรียน
เทคโนโลยีภายในห้องเรียนพร้อมต่อการใช้งาน เก้าอี้เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา อากาศภายในห้องถ่ายเท
ตนเอง
เข้าชั้นเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียน แสดงความคิดเห็น และจดบันทึก สรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน
เพื่อน
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แสดงความคิดเห็น และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
อาจารย์
อาจารย์บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น