วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่5 วันศุกร์ที่ 6 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน



ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
      เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐาน ในชั้นปฐมศึกษา เน้นลงมือกระทำ จับต้องได้เป็นรูปธรรม ซึ่งการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนนั้น อาจจัดเป็นโมเดลการศึกษา หรือ ให้เด็กนำวัสดุ สื่อ การเรียนมาเอง และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
    มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ Mathematial Thingiking
- นับ 1-20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักเลขฮินดูอารบิก-เลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ
-  การรวมและการแยกกลุ่ม

สาระที่ 2  : การวัด
     มีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
- การเปรียบเทียบ เรียงลำดับความยาว ปริมาตร
- รู้จักเหรียญและธนบัตร
- รู้ค่าของจำนวน
- รู้จักเกียวกับเวลาและคำใช้บอกเวลา
*** ตัวอย่างการเรียนรู้***
 อาจารย์ให้ผู้เรียนหาความยาวของจอโปรเจกเตอร์ ประตู และ หน้าต่าง โดยวิธีการใดก็ได้

สาระที่ 3 : เรขาคณิต
     มีความเข้าใจทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

สาระที่ 4 : พีชคณิต
     เข้าใจรูปแบบความสัมพันธ์

สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
     มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
- รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
- การนำเสนอข้อมูล

สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวรการทางคณิตศาสตร์
     การสอดแทรกทักษะและกระบวรการคิดทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นตามความเหมาะสม
- การแก้ปัญหา
- การใช้เหตุผล
- การสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
- การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ

ทักษะ
 นำเสนอบทความ
โดย นางสาวชนากานต์ แสนสุข
สรุป
การประสบการณ์จัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การให้เด็กรู้คณิตศาสตร์จะทำให้เด็กมี้หตุผล เข้าใจ วิธีกระบารการคิดเพื่อ
- พัฒนาความคิดรวบยอด การบวก การลบ
- รู้กระบวรการหาคำตอบ เช่น การชั่งน้ำหนัก
- รู้จักคำศัพท์และสัญลักษณ์
- รู้จักการนับ การวัด
สามารถทำได้ตั้งแต่เด็ก ควรจัดประสบการณ์จัดการเรียนการสอนให้มีความเหมาะสม

เพลง จัดแถว
  สองมือเราชูตรง          แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า           แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

เพลง  ซ้าย-ขวา
    ยืนให้ตัวตรง         ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน          หันตัวไปทางนั้นแหละ

เพลง  นกกระจิบ
  นั่นนกบินมาลิบ ลิบ       นกกระจิบ 1 2 3 4 5 
                              อีกฝูงบินล่องลอยมา       6 7 8 9 10 ตัว

 ตารางแสดงการมาเรียนขอนักเรียนในห้องเรียน
จำนวนนักเรียนทั้งหมด


จำนวนนักเรียนที่มาเรียน


จำนวนนักเรียนที่มาเรียน และ ไม่มาเรียน

    การนำกิจกรรมไปประยุกต์ใช้
เนื่องด้วยตารางนั้นเป็นภาพ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และจดจำได้ง่าย เพราะ เด็กในวัยนี้จะเกิดการเรียนรู้ได้เร็วจากภาพและสัญลักษณ์   สอนเด็กในเรื่องการนับ และ รู้จักการสังเกตุ อีกทั้งยังได้พัฒนาการทางด้านสังคมได้อีกด้วย



วิธีการสอน
 ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์ 
นำเสนอผ่านโปรแกรมMicrosoft Office Power Point  เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน 
มีการสอนแบบเป็นรูปธรรม ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น


ประเมินสภาพในห้องเรียน
รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง 

ประเมิน
  ตนเอง -  ขาดความรับผิดชอบเนื่องด้วยไม่ได้นำป้ายชื่อไปเรียน เข้าเรียนตรงเวลา
  เพื่อน   -  มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
  อาจารย์ - การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ มีกิจกรรมต่างๆให้ทำอย่างสนุกสนานและเข้าใจในเรื่องนั้นๆเพิ่มยิ่งขึ้น

หมายเหตุ* ศึกษาจากนางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์ เนื่องจากป่วย*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น