บันทึกอนุทิน
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนเด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
เรียนเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐาน ในชั้นปฐมศึกษา เน้นลงมือกระทำ จับต้องได้เป็นรูปธรรม ซึ่งการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนนั้น อาจจัดเป็นโมเดลการศึกษา หรือ ให้เด็กนำวัสดุ สื่อ การเรียนมาเอง และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ Mathematial Thingiking
- นับ 1-20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักเลขฮินดูอารบิก-เลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ
- การรวมและการแยกกลุ่ม
สาระที่ 2 : การวัด
มีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
- การเปรียบเทียบ เรียงลำดับความยาว ปริมาตร
- รู้จักเหรียญและธนบัตร
- รู้ค่าของจำนวน
- รู้จักเกียวกับเวลาและคำใช้บอกเวลา
*** ตัวอย่างการเรียนรู้***
อาจารย์ให้ผู้เรียนหาความยาวของจอโปรเจกเตอร์ ประตู และ หน้าต่าง โดยวิธีการใดก็ได้
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มีความเข้าใจทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
เข้าใจรูปแบบความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
- รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
- การนำเสนอข้อมูล
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวรการทางคณิตศาสตร์
การสอดแทรกทักษะและกระบวรการคิดทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นตามความเหมาะสม
- การแก้ปัญหา
- การใช้เหตุผล
- การสื่อสารสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
- การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ
ทักษะ
นำเสนอบทความ
โดย นางสาวชนากานต์ แสนสุข
สรุป
การประสบการณ์จัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การให้เด็กรู้คณิตศาสตร์จะทำให้เด็กมี้หตุผล เข้าใจ วิธีกระบารการคิดเพื่อ
- พัฒนาความคิดรวบยอด การบวก การลบ
- รู้กระบวรการหาคำตอบ เช่น การชั่งน้ำหนัก
- รู้จักคำศัพท์และสัญลักษณ์
- รู้จักการนับ การวัด
สามารถทำได้ตั้งแต่เด็ก ควรจัดประสบการณ์จัดการเรียนการสอนให้มีความเหมาะสม
เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
เพลง นกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบ ลิบ นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
ตารางแสดงการมาเรียนขอนักเรียนในห้องเรียน
จำนวนนักเรียนทั้งหมด
จำนวนนักเรียนที่มาเรียน
จำนวนนักเรียนที่มาเรียน และ ไม่มาเรียน
การนำกิจกรรมไปประยุกต์ใช้
เนื่องด้วยตารางนั้นเป็นภาพ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และจดจำได้ง่าย เพราะ เด็กในวัยนี้จะเกิดการเรียนรู้ได้เร็วจากภาพและสัญลักษณ์ สอนเด็กในเรื่องการนับ และ รู้จักการสังเกตุ อีกทั้งยังได้พัฒนาการทางด้านสังคมได้อีกด้วย
วิธีการสอน
ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์
นำเสนอผ่านโปรแกรมMicrosoft Office Power Point เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
มีการสอนแบบเป็นรูปธรรม ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
ประเมินสภาพในห้องเรียน
รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
ประเมิน
ตนเอง - ขาดความรับผิดชอบเนื่องด้วยไม่ได้นำป้ายชื่อไปเรียน เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน - มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
อาจารย์ - การสอนใช้เสียงดังชัดเจน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ มีกิจกรรมต่างๆให้ทำอย่างสนุกสนานและเข้าใจในเรื่องนั้นๆเพิ่มยิ่งขึ้น
หมายเหตุ* ศึกษาจากนางสาวรัตนาภรณ์ คงกะพันธ์ เนื่องจากป่วย*
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น