วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปวิจัย
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ผู้เขียน นางประกายดาว ใจคําปน

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่ผูเรียนมีบทบาทหลักเพื่อสรางความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัยโดยศึกษาจากกลุมเปาหมายซึ่ง เปนนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล โดยใชัแผนการจัดประสบการณสําหรับเด็กปฐมวัยการจัดประสบการณในแตละหน่วยการเรียนรู เครื่องมือที่ใชในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  การจัดประเภทหรือการจดหมวดหมู่การจัดลําดับ การเปรียบเทียบ จํานวนและกา     รนับจํานวน เวลา สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูลไดแกคาเฉลี่ยและ สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบวา หลังจากที่จดการเรียนรู้ผู้เรียนมีบทบาทหลักและทํากิจกรรมหรือ แบบฝกหัดที่สอดคลองกับแผนการจัดประสบการณทั้ง 8 กิจกรรม นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในเกณฑดีรวมทั้งการทำแบบทดสอบความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยเมื่อ เปรียบเทียบแลว พบวานักเรียนคะแนนในเรื่องจํานวนและการนับจํานวนอยูในระดับดีสวนความ เขาใจเชิงมโนทัศนในเรื่องการจัดประเภทหรือการจัดหมวดหมู การจัดลำดับ การเปรียบเทียบ และเรื่องเวลาอยูในระดับดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น