สรุปวิจัย
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่ผูเรียนมีบทบาทหลักเพื่อสรางความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัยโดยศึกษาจากกลุมเปาหมายซึ่ง
เปนนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล โดยใชัแผนการจัดประสบการณสําหรับเด็กปฐมวัยการจัดประสบการณในแตละหน่วยการเรียนรู
เครื่องมือที่ใชในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย การจัดประเภทหรือการจดหมวดหมู่การจัดลําดับ การเปรียบเทียบ
จํานวนและกา รนับจํานวน เวลา สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูลไดแกคาเฉลี่ยและ
สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบวา หลังจากที่จดการเรียนรู้ผู้เรียนมีบทบาทหลักและทํากิจกรรมหรือ
แบบฝกหัดที่สอดคลองกับแผนการจัดประสบการณทั้ง 8 กิจกรรม นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในเกณฑดีรวมทั้งการทำแบบทดสอบความเขาใจเชิงมโนทัศนทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยเมื่อ
เปรียบเทียบแลว พบวานักเรียนคะแนนในเรื่องจํานวนและการนับจํานวนอยูในระดับดีสวนความ
เขาใจเชิงมโนทัศนในเรื่องการจัดประเภทหรือการจัดหมวดหมู การจัดลำดับ การเปรียบเทียบ และเรื่องเวลาอยูในระดับดี
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ผู้เขียน นางประกายดาว ใจคําปน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น