วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 3 วันศุกร์ที่ 23 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน

                                                    เนื้อหาที่เรียน

- ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 5ข้อ เรื่อง แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
- อาจารย์ให้นักศึกษาท่องคำคล้องจอง  เช่น

                           คำคล้องจอง หน้า - กลาง - หลัง
                       เรือใบ    สีแดงดงแล่นแซง     ขึันหน้า
                       เรือใบ    สีฟ้า       ตามมา        อยู่กลาง
                       เรือใบ    ลำไหน   แล่นอยู่       ข้างหน้า
                       สีขาวขาช้าจัง      อยู่หลัง       สุดเลย

                                
                                 คำคล้องจอง ใหญ่ - เล็ก
                    มาลี          เดินมา       เห็นหมา      ตัวใหญ่
                    มาลี          ร้องไห้       ตกใจ           กลัวหมา
                    เห็นแมว   ตัวน้อย       ค่อยค่อย      ก้าวมา
                    แมวเล็ก    กว่าหมา    มาลี             ไม่กลัว
      

การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้จากคำคล้องจองจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้เร็วขึ้น

 ทักษะ
  แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
      
   ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
        พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องเปรียบเทียบกับขั้นบันได
    
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ =>รู้จักเด็กมากขึ้น
                                          =>ตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
                                          =>จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการ
      ความหมายและประโยช์ของการเรียนรู้ 
การเรียนรู้ หมายถึงการได้รับความรู้มาแล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 


ประโยชน์ของการเรียนรู้ คือ จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้อย่างเหมาะสม   

     พัฒนาการทางสติปัญญาตามแนวความคิด    
เพียตเจต์
บรูเนอร์
ไวต์สก็อตกี้
อาจารย์ให้อ่านเพิ่มเติม

                                                   วิธีการสอน

      อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อประเมินความเข้าใจก่อนที่จะเรียนหลักการทฤษฏี มีการใช้คำถามแบบเปิดเพื่อให้ตอบได้หลากหลาย มีการยกตัวอย่างสิ่งที่ใกล้ตัวเพื่อจะได้มองเห็นภาพ



                                                 การประยุกช์ใช้

สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนของเด็กให้เด็กมีพัฒนาการได้อย่างเหมาะสม



ประเมิน


                                                                       


สภาพห้องเรียน

เก้าอี้เรียงชิดกันมากเกินไป  อากาศเย็นสบาย เทคโนโลยีไม่คอยมีความพร้อม

ตนเอง

จดบันทึกที่อาจารย์สอนและสรป เข้าเรียนตรงเวลา ตอบคำถามครู

เพื่อน
ให้ความร่วมมือ ตอบคำถามอาจารย์ มีความสนใจตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน

อาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา พูดเสียงดังฟังชัด แต่งกายสุภาพ อาจารย์ให้ความสนุกสนานเป็นกันเอง  สอนและยกตัวอย่างให้เข้าใจมองเห็นภาพ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น