บันทึกครั้งที่ 3 วันศุกร์ที่ 23 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทิน
- ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 5ข้อ เรื่อง แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
- อาจารย์ให้นักศึกษาท่องคำคล้องจอง เช่น
เรือใบ สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหน้า
สีขาวขาช้าจัง อยู่หลัง สุดเลย
คำคล้องจอง ใหญ่ - เล็ก
มาลี เดินมา เห็นหมา ตัวใหญ่
มาลี ร้องไห้ ตกใจ กลัวหมา
เห็นแมว ตัวน้อย ค่อยค่อย ก้าวมา
แมวเล็ก กว่าหมา มาลี ไม่กลัว
การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้จากคำคล้องจองจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
ทักษะ
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องเปรียบเทียบกับขั้นบันได
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ =>รู้จักเด็กมากขึ้น
=>ตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
=>จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการ
ความหมายและประโยช์ของการเรียนรู้
การเรียนรู้ หมายถึงการได้รับความรู้มาแล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อประเมินความเข้าใจก่อนที่จะเรียนหลักการทฤษฏี มีการใช้คำถามแบบเปิดเพื่อให้ตอบได้หลากหลาย มีการยกตัวอย่างสิ่งที่ใกล้ตัวเพื่อจะได้มองเห็นภาพ
การประยุกช์ใช้
สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนของเด็กให้เด็กมีพัฒนาการได้อย่างเหมาะสม
สภาพห้องเรียน
เก้าอี้เรียงชิดกันมากเกินไป อากาศเย็นสบาย เทคโนโลยีไม่คอยมีความพร้อม
ตนเอง
จดบันทึกที่อาจารย์สอนและสรป เข้าเรียนตรงเวลา ตอบคำถามครู
เพื่อน
ให้ความร่วมมือ ตอบคำถามอาจารย์ มีความสนใจตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน
อาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา พูดเสียงดังฟังชัด แต่งกายสุภาพ อาจารย์ให้ความสนุกสนานเป็นกันเอง สอนและยกตัวอย่างให้เข้าใจมองเห็นภาพ
บันทึกอนุทิน
- ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 5ข้อ เรื่อง แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
- อาจารย์ให้นักศึกษาท่องคำคล้องจอง เช่น
คำคล้องจอง หน้า - กลาง - หลัง
เรือใบ สีแดงดงแล่นแซง ขึันหน้าเรือใบ สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหน้า
สีขาวขาช้าจัง อยู่หลัง สุดเลย
คำคล้องจอง ใหญ่ - เล็ก
มาลี เดินมา เห็นหมา ตัวใหญ่
มาลี ร้องไห้ ตกใจ กลัวหมา
เห็นแมว ตัวน้อย ค่อยค่อย ก้าวมา
แมวเล็ก กว่าหมา มาลี ไม่กลัว
ทักษะ
แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องเปรียบเทียบกับขั้นบันได
ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ =>รู้จักเด็กมากขึ้น
=>ตระหนักถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
=>จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับพัฒนาการ
ความหมายและประโยช์ของการเรียนรู้
การเรียนรู้ หมายถึงการได้รับความรู้มาแล้ว เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ประโยชน์ของการเรียนรู้ คือ จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
พัฒนาการทางสติปัญญาตามแนวความคิด
เพียตเจต์
บรูเนอร์
ไวต์สก็อตกี้
อาจารย์ให้อ่านเพิ่มเติม
อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อประเมินความเข้าใจก่อนที่จะเรียนหลักการทฤษฏี มีการใช้คำถามแบบเปิดเพื่อให้ตอบได้หลากหลาย มีการยกตัวอย่างสิ่งที่ใกล้ตัวเพื่อจะได้มองเห็นภาพ
การประยุกช์ใช้
สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนของเด็กให้เด็กมีพัฒนาการได้อย่างเหมาะสม
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
เก้าอี้เรียงชิดกันมากเกินไป อากาศเย็นสบาย เทคโนโลยีไม่คอยมีความพร้อม
ตนเอง
จดบันทึกที่อาจารย์สอนและสรป เข้าเรียนตรงเวลา ตอบคำถามครู
เพื่อน
ให้ความร่วมมือ ตอบคำถามอาจารย์ มีความสนใจตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน
อาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา พูดเสียงดังฟังชัด แต่งกายสุภาพ อาจารย์ให้ความสนุกสนานเป็นกันเอง สอนและยกตัวอย่างให้เข้าใจมองเห็นภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น