วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 2 วันศุกร์ที่ 16 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน

องค์ความรู้

=> เล่นเกม ตัวเลขแสนรัก (ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา) เช่น เลข 33 คืออายุของพี่ชาย
=> อาจารย์แนะนำเทคนิคการนำเสนอหน้าชั้นเรียน คือ 
          แนะนำตัว >> ชื่อบทความ >> แหล่งที่มา >> สรุปบทความ
=> ฟังการนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขที่ 1 - 3
          เลขที่ 1 นำเสนอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
                      สรุปบทความ การสอนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีลงมือปฏิบัติจริงเป็นการกระตุ้มสมองทำให้เกิดความคิดใหม่ การสร้างบรรยากาศไม่เคร่งเครียดสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันโดยเชื่อมโยงกับความรู้เดิมทำให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด
          เลขที่ 2 นำเสนอบทความเรื่อง การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กวัยซน
                      สรุปบทความ เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน การมีปฏิสัมพันธ์ในครอบครัวและคนรอบข้างเป็นตัวกระตุ้นให้สมองเกิดการเรียนรู้


ทักษะ
        
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์

        คณิตศาสตร์ หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณ การคิดเลข เป็นวิชาที่มีความสำคัญและจำเป็นกับทุกๆอาชีพ เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัวไม่ใช่เพียงแต่ตัวเลข
      
       ความสำคัญ คณิตศาสตร์เป็นสาตร์วิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต เป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การฝึกพูด ฝึกเขียน ฝึกใช้ระบบและวิธีการ ทำให้มนุษยเป็นผู้มีเหตุผล ละเอียด รอบคอบ มีไหวพริบปฏิภาณที่ดีขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนาให้ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
       
      ประโยชน์ของคณิศาสตร์  คือ กระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและประสิทธิภาพ มีทั้งหมด 5 ทักษะ ดังนี้
      1.จำนวนและการดำเนินการ
      2.การวัด
      3.เลขาคณิต
      4.พีชคณิต
      5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
        
     แนวคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาดของคณิตศาสตร์ ช่วยในการส่งเสริมการประกอบอาชีพต่างๆ ช่วยปลูกฝังและอบรมให้เด็กมีนิสัยละเอียด สุขุม และรอบคอบ

         

วิธีการสอน

      อาจารย์มีการใช้คำถาม เช่นให้นักศึกษายกตัวอย่างตัวเลขที่มีความสัมพันธ์กับเรา ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และใช้เกม หรือกิจกรรมที่หลากหลายในการสอน





การประยุกช์ใช้

ผู้สอน

     1. ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ในช่วงวัยแรกของเด็กและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
     3. จัดกิจกรรมโดยเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
     4. จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด ให้เด็กมีอารมณ์ จิตใจที่ดี





ประเมิน

สภาพห้องเรียน

ห้องเรียนมีขนาดเล็ก เก้าอี้จึงเรียงชิดกันทำให้แถวด้านหลังไม่สามารถมองเห็นผู้สอนได้ และไม่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากต้องจัดเก้าอี้ในลักษณะวงกลมหันหน้าเข้าหากัน ทำให้เก้าอี้ชิดกันมากยากต่อการเคลื่อนย้าย

ตนเอง

เข้าชั้นเรียนตรงเวลา ทำงานเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด ตอบคำถามอาจารย์ผู้สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

เพื่อน
 รับผืดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความสนใจและตั้งใจเรียน

อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ และเข้าสอนตรงเวลา



*หมายเหตู* คัดลอกจากนางสาววราภรณ์ แทนคำ เนื่องจากป่วยเข้าโรงพยาบาล





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น