บันทึกครั้งที่ 2 วันศุกร์ที่ 16 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทิน
=> เล่นเกม ตัวเลขแสนรัก (ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา) เช่น เลข 33 คืออายุของพี่ชาย
=> อาจารย์แนะนำเทคนิคการนำเสนอหน้าชั้นเรียน คือ
แนะนำตัว >> ชื่อบทความ >> แหล่งที่มา >> สรุปบทความ
=> ฟังการนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขที่ 1 - 3
สรุปบทความ เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน การมีปฏิสัมพันธ์ในครอบครัวและคนรอบข้างเป็นตัวกระตุ้นให้สมองเกิดการเรียนรู้
ทักษะ
ความสำคัญ คณิตศาสตร์เป็นสาตร์วิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต เป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การฝึกพูด ฝึกเขียน ฝึกใช้ระบบและวิธีการ ทำให้มนุษยเป็นผู้มีเหตุผล ละเอียด รอบคอบ มีไหวพริบปฏิภาณที่ดีขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนาให้ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ประโยชน์ของคณิศาสตร์ คือ กระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและประสิทธิภาพ มีทั้งหมด 5 ทักษะ ดังนี้
แนวคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาดของคณิตศาสตร์ ช่วยในการส่งเสริมการประกอบอาชีพต่างๆ ช่วยปลูกฝังและอบรมให้เด็กมีนิสัยละเอียด สุขุม และรอบคอบ
อาจารย์มีการใช้คำถาม เช่นให้นักศึกษายกตัวอย่างตัวเลขที่มีความสัมพันธ์กับเรา ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และใช้เกม หรือกิจกรรมที่หลากหลายในการสอน
การประยุกช์ใช้
ผู้สอน
1. ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ในช่วงวัยแรกของเด็กและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
3. จัดกิจกรรมโดยเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
4. จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด ให้เด็กมีอารมณ์ จิตใจที่ดี
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
ห้องเรียนมีขนาดเล็ก เก้าอี้จึงเรียงชิดกันทำให้แถวด้านหลังไม่สามารถมองเห็นผู้สอนได้ และไม่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากต้องจัดเก้าอี้ในลักษณะวงกลมหันหน้าเข้าหากัน ทำให้เก้าอี้ชิดกันมากยากต่อการเคลื่อนย้าย
ตนเอง
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา ทำงานเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด ตอบคำถามอาจารย์ผู้สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
เพื่อน
รับผืดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความสนใจและตั้งใจเรียน
อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ และเข้าสอนตรงเวลา
*หมายเหตู* คัดลอกจากนางสาววราภรณ์ แทนคำ เนื่องจากป่วยเข้าโรงพยาบาล
บันทึกอนุทิน
=> เล่นเกม ตัวเลขแสนรัก (ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา) เช่น เลข 33 คืออายุของพี่ชาย
=> อาจารย์แนะนำเทคนิคการนำเสนอหน้าชั้นเรียน คือ
แนะนำตัว >> ชื่อบทความ >> แหล่งที่มา >> สรุปบทความ
=> ฟังการนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขที่ 1 - 3
เลขที่ 1 นำเสนอบทความเรื่อง คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
สรุปบทความ การสอนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีลงมือปฏิบัติจริงเป็นการกระตุ้มสมองทำให้เกิดความคิดใหม่ การสร้างบรรยากาศไม่เคร่งเครียดสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันโดยเชื่อมโยงกับความรู้เดิมทำให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด
เลขที่ 2 นำเสนอบทความเรื่อง การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กวัยซนสรุปบทความ การสอนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีลงมือปฏิบัติจริงเป็นการกระตุ้มสมองทำให้เกิดความคิดใหม่ การสร้างบรรยากาศไม่เคร่งเครียดสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันโดยเชื่อมโยงกับความรู้เดิมทำให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด
สรุปบทความ เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา คณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน การมีปฏิสัมพันธ์ในครอบครัวและคนรอบข้างเป็นตัวกระตุ้นให้สมองเกิดการเรียนรู้
ทักษะ
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ หมายถึง วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณ การคิดเลข เป็นวิชาที่มีความสำคัญและจำเป็นกับทุกๆอาชีพ เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัวไม่ใช่เพียงแต่ตัวเลขความสำคัญ คณิตศาสตร์เป็นสาตร์วิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต เป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การฝึกพูด ฝึกเขียน ฝึกใช้ระบบและวิธีการ ทำให้มนุษยเป็นผู้มีเหตุผล ละเอียด รอบคอบ มีไหวพริบปฏิภาณที่ดีขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนาให้ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
ประโยชน์ของคณิศาสตร์ คือ กระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและประสิทธิภาพ มีทั้งหมด 5 ทักษะ ดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เลขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
แนวคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ คือ ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาดของคณิตศาสตร์ ช่วยในการส่งเสริมการประกอบอาชีพต่างๆ ช่วยปลูกฝังและอบรมให้เด็กมีนิสัยละเอียด สุขุม และรอบคอบ
อาจารย์มีการใช้คำถาม เช่นให้นักศึกษายกตัวอย่างตัวเลขที่มีความสัมพันธ์กับเรา ใช้สื่อ power point ในการบรรยาย และใช้เกม หรือกิจกรรมที่หลากหลายในการสอน
การประยุกช์ใช้
ผู้สอน
1. ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ในช่วงวัยแรกของเด็กและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
3. จัดกิจกรรมโดยเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
4. จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด ให้เด็กมีอารมณ์ จิตใจที่ดี
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
ห้องเรียนมีขนาดเล็ก เก้าอี้จึงเรียงชิดกันทำให้แถวด้านหลังไม่สามารถมองเห็นผู้สอนได้ และไม่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากต้องจัดเก้าอี้ในลักษณะวงกลมหันหน้าเข้าหากัน ทำให้เก้าอี้ชิดกันมากยากต่อการเคลื่อนย้าย
ตนเอง
เข้าชั้นเรียนตรงเวลา ทำงานเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด ตอบคำถามอาจารย์ผู้สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
เพื่อน
รับผืดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความสนใจและตั้งใจเรียน
อาจารย์
อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ และเข้าสอนตรงเวลา
*หมายเหตู* คัดลอกจากนางสาววราภรณ์ แทนคำ เนื่องจากป่วยเข้าโรงพยาบาล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น